วันพฤหัสบดีที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2554

ไฟซีน่อนคืออะไร

ไฟซีน่อนคืออะไร
บทความเนื้อเรื่อง หรือ คำอธิบายโดยละเอียด
ปัจุบันเมื่อมีการกล่าวถืงชื่อ ไฟซีน่อน (Xenon) หรือ H.I.D : Hyper intensity discharge น้อยคนนักที่อาจจะยังไม่รู้จัก และมีอีกหลายหลายสื่อในวงการรถยนต์ในประเทศไทยก็ได้เคยนำเสนอเกียวกับไฟซีน่อน (Xenon HID) แค่ก็ยังมีอีกหลายคนยังไม่เข้าใจหลักการทำงาน ของหลอดไฟซีน่อน (Xenon HID)
จนทำให้งงกันอยู่ ซึ่งบางคนอาจเข้าใจผิดว่า ไฟซีน่อน (Xenon HID) สว่างมากเกินไปจนไปแยงตารถคันอื่นแต่ในปัจุบันได้มีการพัฒนาระบบไฟซีน่อน (Xenon HID) ให้มีแผ่นรองกันแสง (Filter) เพื่อไม่ให้แสงซีน่อน (Xenon) ตกกระทบบริเวณ Reflex ภายในโคมด้านล่าง ซึ่งมีผลทำให้แสงซีนอล(Xenon) สะท้อนออกไปอย่างไม่มีระเบียบไม่ฟุ้งกระจายและจะเห็นได้ชัดเจนในหลอด ไฟซีน่อน(Xenon HID) ในชนิดขั้ว H4 Lo/Hi จึงทำให้หมดปัญหาในเรื่องแสงไฟซีนอน( Xenon) แยงตาอีกต่อไป ซึ่งในอดีตไฟซีน่อน (Xenon HID) เป็นเพียงของเล่นราคาแพงสำหรับคนมีเงินที่ต้องการเน้นเรื่องความปลอดภัยในการขับขีรถยนต์ในยามค่ำคืน หรือเป็นเพียงชุดแต่งสำหรับผู้ที่ต้องการความสวยงามโดดเด่นจนเป็นเห็ตต้องจ่ายเงินอีกหลายหมื่นบาทในการติดตั้ง ชุดไฟซีน่อน (Xenon HID)
สำหรับไฟซีน่อน (Xenon HID)เริ่มถูกน้ำมาใช้เป็นอุปกรณ์ติดในรถอย่างจริงจังเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว ซึ่งเริ่มต้นในรถราคาหรูหราราคาแพงคันละหลายล้านบาทแล้วก็เริ่มมีบริษัทรถยนต์อื่นๆเริ่มนำระบบไฟซีน่อน (Xenon HID) มาติดตั้งในรถราคาไม่ถึงล้านบาทแม้กระทั้งรถปิคอัพบางยี่ห้อยังมีใช้แล้ว แต่ก้ยังไม่แพร่หลายซักเท่าไรถ้าไม่นับรถปิคอัพแล้วก็จะมีแต่รถคันละล้านกว่าบาทขึ้นไปที่มีไฟซีน่อน (Xenon HID)
จึงทำให้ระบบไฟซีน่อน(Xenon HID) เป็นเสมือนระบบไฟชนิดพิเศษที่มีในรถราคาแพงเท่านั้นและยากที่จะหาซื่อได้ง่ายๆ แต่ก่อนถ้าจะติดตั้งเพิ่มก็ต้องเสียเงินชุดละหลายหมื่นบาทซึ่งหลายคนอาจจะไฟซีนอล (Xenon HID)เพียงผิวเผิน รู้แต่ว่ามีใช้ในรถราคาแพง สว่างดี สวนการทำงานจริงเป็นอย่างไรหรือติดตั้งเพิ่มได้ไหม จะรู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัว
คนในยุคนี้ ส่วนใหญ่จะคุ้นเคยกับหลอดไฟฮาโลเจน หรือหลอดแบบมี ไส้ภายในที่บรรจุก๊าซฮาโลเจน ซึ่งแตกต่างกันกันกับหลอดไฟซีน่อน (Xenon HID) ในเรื่องรายละเอียดของหลักการทำงานเพื่อให้เกิดแสงสว่างซึ่งประกอบส่วนประกอบภายในหลอดฮาโลเจน (Halogen) จะมีรหัสเรียก อาทิเช่น H1,H3,H4,H7,HB3,HB4,H11 วึ่งมีราคาตั้งแต่หลอดละ50บาทขึ้นไปจนถึงหลอดละหลายพัน เมื่อเปรียบเทียบการทำงานแบบง่ายๆของหลอดฮาโลเจน ก็คืเป็นหลอดแบบมีใส้ จ่ายกระแสไฟฟ้าเข้าไปแล้วทำความร้อนให้ขอลวดเปร่งแสง ผ่านก๊าซที่มีชื่อเรียกว่า ฮาโลเจนที่บรรจุอยู่ในหลอดชนิดนี้ ถ้าหลอดแต่จนก๊าซรั่วหรือใส้ขดลวดขาดก็จะเสียทั้นที ซื่อจะใช้ไฟฟ้า 12V/4.8A(55W) จากระบบไฟฟ้าปกติของรถ เพื่อให้เกิดแสงสว่าง โดยจะสว่างขึ้นอย่าฉับไวแบบเดียวกับการที่เราปิดไฟสูง ส่วนไฟซีน่อน (Xenon HID) ภายในจะบรรจุก๊าซชื่อว่า ซีน่อน (Xenon ) ที่ทำปฎิกิริยากับกระแสไฟไฟฟ้าทำให้เกิดแสงสว่างซึ่งจะแตกต่างกับหลอดแบบฮาโลเจน แต่จะทำงานคล้ายกับหลอดไฟนีออน ที่ใช้ในบ้าน หรือหลอดตะเกียบและจะต้องมีตัวแปรงกระแสไฟฟ้าที่เรียกว่า บัลลาสต์ (Ballast) ซึ่งจะเป็นกล่องที่คั้นระหว่าสายไฟปกติ ก่อนต่อเข้ากับตัวหลอดไฟซีน่อน (Xenon HID) แสงที่จะได้ออกมานวนๆใก้เคียงกับแสงอาทิตย์และสามารถเลีอกเฉดสีหรือค่าอุณหภูมิสี (Kelvin) ได้ตามความชอบ ซึ่งการปิดให้หลอดไฟซีน่อน (Xenon HID) ให้สว่างตัว บัลลาสต์(Ballast) จะส้างกระแส่ไฟฟ้าระดับ 20,000กว่าโวลต์ ส่งเข้าไปยังตัวหลอดไฟซีน่อน (Xenon HID) เพื่อสตาร์ทตัวเป็นครั้งแรก และอีกใน1-2วินาทีก็จะลดกระแสไฟลงเหลือ 12V/3.2a (35W) ต่อเนื่องตลอดการทำงาน
สรุปง่ายๆๆว่าระบบไฟซีน่อน (Xenon HID) จะมีกระแสไฟฟ้าเป็นหมื่นโวลต์ถูกสร้างขึ้นมาด้วย กล่องบัลลาสต์ในช่วงระยะเวลาสั้นๆๆ เพื่อจุกหลอดให้สว่างขึ้นต่อจากนั้น ประมาณ 1-2 วินาที ก็จะลดกระแสไฟฟ้าลงมาเหลื่อ 12V/3.2A (35W) ความสว่างในในตัวหลอดไฟซีน่อน (Xenon HID) ก็สว่างเต็มที่
เกร็ดความรู้เกี่ยวกับ XENON
-Xenon มีค่า K ตั้งแต่ 3000 – 30000 K**
-ให้ความสว่างมากกว่า เดิม 3 เท่า
-Xenon เป็น เทคโนโลยีของหลอดไม่มีใส้ ซึ่งมีการทำงานโดยเกิดการกระโดดของอิเลคตรอน
-มี อุณหภูมิ สีสูง ให้แสงที่มีสีใกล้เคียงกับ แสงอาทิตย์ ให้การมองเห็นสูง
-มี ประสิทธิภาพ สูง ประหยัดพลังงาน สิ้นเปลืองกำลังไฟ 35 W
-มีอายุการใช้ งาน 3,000 ชม. ( ประมาณ 3 เท่า ของหลอดฮาโลเจน ) ไม่ต้องบำรุงรักษา ไม่มีการขาดของไส้หลอด
-ความเสีย หายจากความร้อนมีน้อย
-ให้การขับขี่ ที่ปลอดภัย ตอบสนอง Headlamp ที่มีแสง สีขาว เพิ่มการกระจายของแสง ครอบคลุมพื้นที่กว้างไกลยิ่งขึ้น
ซึ่งเป็น การเพิ่มความปลอดภัยโดยการป้องกันอุบัติเหตุ
- ระบบไฟซีนอนที่สามารถให้ความสว่างได้มากถึง 3 เท่า เมื่อ เปรียบเทียบกับหลอด Halogenที่ใช้ในรถยนต์ปัจจุบันทั่วไป
และการ ที่ระบบไฟ HID ให้แสงสว่างที่ดีกว่านั้น ทำให้ ทัศนวิสัยในการขับขี่ดีขึ้นและปลอดภัยขึ้นเช่นกัน ทั้งช่วย ลดความเครียดในการขับขี่
แม้ในสภาวะอากาศที่ไม่ดีก็ตาม ชุดระบบไฟ HID ของ XENON เป็นระบบไฟที่ประกอบ ไปด้วยอุปกรณ์ทันสมัย
และใช้เทคโนโลยีที่ดีในการผลิต หลอดไฟ HID นั้นทำจากหลอดแก้วคริ สตัล ซึ่งสามารถตัดแสงอัลตราไวโอเลต (UV)
ซึ่งแสง UVนั้นสามารถทำให้อายุการใช้งานของอุปกรณ์ต่าง ๆ นั้นสั้นลง หรือ
เสื่อมเร็วขึ้นกว่าที่ควรจะเป็นอายุการใช้งานของหลอดไฟซีนอนในระบบ HID นั้น สามารถใช้งานได้ถึง 3,000 ชั่วโมง
(Xenon มีค่า K ตั้งแต่ 3000 – 30000 K)
- 3000 k สีเหลือง
- 4300 k สีเหลืองอมขาว (เหมือน ไฟเดิมของรถแต่จะขาวกว่านิดหน่อย)
- 6000 k สี ขาวอมเหลือง (จะมีสีเหลืองประมาณ 10% สี ขาว 90%)
- 8000 k สีขาว
- 10000 k สีขาวติดฟ้า (สีฟ้ามีประมาณ 10%)
- 12000 k สีฟ้า 20% สี ขาว 80% จนถึง 30000 k จะเป็นสีพิเศษ มีสีม่วง ชมพู ทอง ฟ้า
ข้อมูลจาก www.proautolight.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น